การวิเคราะห์ SWOT (SWOT Matrix Analysis)
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)
ที่มา : การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายประถม) วันที่ 25 มิถุนายน 2567
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) ได้ตระหนักถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโรงเรียน ตลอดจนกลุ่มผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับโรงเรียน (Stakeholders) ซึ่งอาจมีผลกระทบทั้งทางบวกและทางลบต่อแนวทางการพัฒนาของโรงเรียน จึงจำเป็นที่โรงเรียนต้องมีหลักเกณฑ์และแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถ ปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ทั้งนี้เพื่อความอยู่รอด (Survive) และความเจริญก้าวหน้า (Growth) ของโรงเรียน
คณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติราชการของโรงเรียน ได้จัดให้มีการประชุมเพื่อระดมสมอง (Brain Storming) บุคลากรทุกระดับ เพื่อปรับปรุงและจัดทำเป็นแผนปฏิบัติราชการประจำปี โดยเสนอประเด็นยุทธศาสตร์ เป้าประสงค์ ปัจจัยหลักแห่งความสำเร็จ ตัวชี้วัด และยุทธศาสตร์ ในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนทุกด้าน ซึ่งได้สรุปเกี่ยวกับจุดอ่อน จุดแข็ง โอกาส และอุปสรรค ของโรงเรียนหลายประการ ดังนี้
1. สภาพแวดล้อมภายในองค์กร
จุดแข็ง (Strength)
1. โรงเรียนมีการบริหารและการจัดการที่เป็นระบบ และมีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการภายในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง
2. บุคลากรให้ความร่วมมือในการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน มีความสามารถในการทำงานเป็นทีม จนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้
มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และมีความเห็นอกเห็นใจกัน
3. มีความพร้อมด้านทรัพยากรต่าง ๆ ได้แก่บุคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือเทคโนโลยี ห้องเรียนและแหล่งเรียนรู้ ที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
อย่างมีประสิทธิภาพ
จุดอ่อน (Weakness)
1. การประชาสัมพันธ์ การสื่อสารขาดการวางแผน โดยจะประชาสัมพันธ์ หรือแจ้งข้อมูลค่อนข้างกะทันหัน สั่งงานแบบกระชั้นชิดเกินไป
ทำให้มีเวลาในการเตรียมตัวน้อย ขาดการอธิบายหรือชี้แจง ไม่มีความชัดเจน ทำให้เกิดความเข้าใจไม่ตรงกัน ส่งผลให้การทำงานไม่เกิดประสิทธิภาพ
ตามที่ต้องการ
2. การจัดทำเอกสารทางราชการต่าง ๆ ขาดความเข้าใจหรือไม่เข้าใจตรงกันระหว่างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับอาจารย์ เป็นภาระงานที่เพิ่มขึ้นของอาจารย์เจ้าของโครงการฯ หรืออาจารย์เจ้าของเรื่อง ทำให้เกิดความล่าช้า ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนการสอนและการดูแลนักเรียนซึ่งเป็นหน้าที่หลักของอาจารย์
3. ขาดการบำรุงรักษา ซ่อมแซมอาคารสถานที่ให้สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง ขาดแผนงานการบำรุงรักษาที่เหมาะสม อีกทั้งขาดบุคลากร
ในการดำเนินงาน
2. สภาพแวดล้อมภายนอกองค์กร
โอกาส (Opportunity)
1. การเข้าถึงหน่วยงานทางราชการหรือองค์กรต่าง ๆ ทั้งราชการและเอกชน ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
2. บุคลากรมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ เช่น การศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น การอบรมสัมมนา การทำวิจัยที่เกี่ยวข้อง การศึกษาดูงาน การปรับทัศนคติการทำงาน และการนำแนวคิดโรงเรียนในฐานะชุมชนแห่งการเรียนรู้มาปรับใช้ ส่งผลให้การทำงานร่วมกันในองค์กรเกิดประสิทธิภาพ
มากยิ่งขึ้น
3. โรงเรียนได้รับความร่วมมือจากผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียนในการสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงมีเครือข่ายที่มีศักยภาพเป็นจำนวนมาก ที่มีบทบาทอยู่ในสังคมกระจายอยู่ทั่วทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลต่อการพัฒนาโรงเรียนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
อุปสรรค/ข้อจำกัด/ภัยคุกคาม (Threats)
1. การเกิดโรคระบาด หรือโรคติดต่อต่าง ๆ ส่งผลต่อการจัดการเรียนการสอน นักเรียนหยุดเรียนซึ่งทำให้ขาดความต่อเนื่องในการเรียน ผู้ปกครองบางส่วนคาดหวังสูง และมีข้อเรียกร้องมากเกินกว่าที่จะปฏิบัติได้
2. มีการแข่งขันจากโรงเรียนต่าง ๆ ค่อนข้างสูง
3. สภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลง ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้นในการจัดซื้ออุปกรณ์ ครุภัณฑ์ ส่งผลต่อการพัฒนาโรงเรียนเป็นไป
อย่างมีประสิทธิภาพ

