หลักสูตรการสอน

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)

หลักสูตรภาคปกติ

ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 – 3
ระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 1 – 6

ดูรายละเอียด

หลักสูตรภาคภาษาอังกฤษ

ระดับปฐมวัย ชั้นอนุบาล 1 – 3
ระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 1 – 6

ดูรายละเอียด

ศูนย์การศึกษาสำหรับเด็กพิเศษ

เปิดสอนระดับประถมศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6

ดูรายละเอียด

การวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)

การวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา

โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลพัฒนาการของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาทั้งรายบุคคลรายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง จากการทำชิ้นงาน กิจกรรม และทดสอบ ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามธรรมชาติวิชา ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยทางโรงเรียนจะรายงานผลการเรียนระหว่างภาคเรียนให้ผู้ปกครองทราบ 1 ครั้ง ก่อนที่จะมีการสอบปลายภาค เพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครอง ได้มีโอกาสที่จะรู้แนวทางในการพัฒนาความรู้และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้เต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม

การวัดและประเมินผลปลายภาคเรียนจะนำมาพิจารณาเป็น เกณฑ์การจบช่วงชั้นตามข้อกำหนดของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) เพื่อประกอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน ดังนี้

ผู้เรียนต้องได้เรียนครบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับรายงานผลการเรียนกำหนด เป็น 8 ระดับ ดังนี้

ระดับผลการเรียน หมายถึง ระดับคะแนน
4 ดีเยี่ยม (80 - 100)
3.5 ดีมาก (75 - 79)
3 ดี (70 - 74)
2.5 ค่อนข้างดี (65 - 69)
2 ปานกลาง (60 - 64)
1.5 พอใช้ (55 - 59)
1 ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ (50 - 54)
0 ต่ำกว่าเกณฑ์ (0 - 49)

กรณีที่นักเรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนเป็น ” 0 หมายถึง ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ต้องแก้ไข ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนดแล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการเรียนเป็น ” 1 หมายถึง ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด “

นักเรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน โดยมีเกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ ดังนี้

ระดับผล การประเมิน หมายถึง ความหมาย
3 ดีเยี่ยม มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ
2 ดี มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ
1 ผ่าน มีผลงานทีแสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีข้อบกพร่องบางประการ
0 ไม่ผ่าน ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนหรือถ้ามีผลงาน ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายประการ

กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน ” 0 หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” 1 หมายถึง ผ่านการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน “

นักเรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีเกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ ดังนี้

ระดับผล การประเมิน หมายถึง ความหมาย
3 ดีเยี่ยม ผู้เรียนปฏิบัติตนตามคุณลักษณะจนเป็นนิสัย และนำไปใช้ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อประโยชน์สุขของตนเองและสังคม
2 ดี ผู้เรียนมีคุณลักษณะในการปฏิบัติตามเกณฑ์ เพื่อให้เป็นการยอมรับของสังคม
1 ผ่าน ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด
0 ไม่ผ่าน ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติได้ไม่ครบตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด

กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน ” 0 หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” 1 หมายถึง ผ่านการประเมินคุณลักษณะ “อันพึงประสงค์ “

นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยจะได้รับการประเมินผลเพื่อผ่านเกณฑ์ 2 เกณฑ์ คือ

** เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้

** เกณฑ์เวลาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมทั้งหมดการตัดสินผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็น

“ผ” หมายถึง ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 เกณฑ์)

“มผ” หมายถึง ไม่ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่าน ไม่ครบทั้ง 2 เกณฑ์)

กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น ” มผ หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริมและประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” ผ หมายถึง ผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน “