หลักสูตรการสอน
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)
การวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม)
การวัดและประเมินผลการเรียนของนักเรียนระดับประถมศึกษา
โรงเรียนมีการวัดและประเมินผลพัฒนาการของผู้เรียนในระดับประถมศึกษาทั้งรายบุคคลรายกลุ่มอย่างต่อเนื่อง จากการทำชิ้นงาน กิจกรรม และทดสอบ ซึ่งมีรูปแบบที่หลากหลาย ตามธรรมชาติวิชา ของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้ โดยทางโรงเรียนจะรายงานผลการเรียนระหว่างภาคเรียนให้ผู้ปกครองทราบ 1 ครั้ง ก่อนที่จะมีการสอบปลายภาค เพื่อให้ผู้เรียนและผู้ปกครอง ได้มีโอกาสที่จะรู้แนวทางในการพัฒนาความรู้และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้เต็มศักยภาพอย่างเหมาะสม
การวัดและประเมินผลปลายภาคเรียนจะนำมาพิจารณาเป็น เกณฑ์การจบช่วงชั้นตามข้อกำหนดของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) เพื่อประกอบการประเมินคุณภาพผู้เรียน ดังนี้
ผู้เรียนต้องได้เรียนครบตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการเรียนตามเกณฑ์ที่กำหนด โดยได้รับรายงานผลการเรียนกำหนด เป็น 8 ระดับ ดังนี้
ระดับผลการเรียน | หมายถึง | ระดับคะแนน |
---|---|---|
4 | ดีเยี่ยม | (80 - 100) |
3.5 | ดีมาก | (75 - 79) |
3 | ดี | (70 - 74) |
2.5 | ค่อนข้างดี | (65 - 69) |
2 | ปานกลาง | (60 - 64) |
1.5 | พอใช้ | (55 - 59) |
1 | ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำ | (50 - 54) |
0 | ต่ำกว่าเกณฑ์ | (0 - 49) |
กรณีที่นักเรียนได้รับการตัดสินผลการเรียนเป็น ” 0 หมายถึง ผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ต้องแก้ไข ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียนกำหนดแล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการเรียนเป็น ” 1 หมายถึง ผลการเรียนผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด “
นักเรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน โดยมีเกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ ดังนี้
ระดับผล การประเมิน | หมายถึง | ความหมาย |
---|---|---|
3 | ดีเยี่ยม | มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพดีเลิศอยู่เสมอ |
2 | ดี | มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ |
1 | ผ่าน | มีผลงานทีแสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนที่มีข้อบกพร่องบางประการ |
0 | ไม่ผ่าน | ไม่มีผลงานที่แสดงถึงความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนหรือถ้ามีผลงาน ผลงานนั้นยังมีข้อบกพร่องที่ต้องได้รับการปรับปรุงแก้ไขหลายประการ |
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน ” 0 หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” 1 หมายถึง ผ่านการประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน “
นักเรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยมีเกณฑ์การประเมินกำหนดเป็น 4 ระดับ ดังนี้
ระดับผล การประเมิน | หมายถึง | ความหมาย |
---|---|---|
3 | ดีเยี่ยม | ผู้เรียนปฏิบัติตนตามคุณลักษณะจนเป็นนิสัย และนำไปใช้ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อประโยชน์สุขของตนเองและสังคม |
2 | ดี | ผู้เรียนมีคุณลักษณะในการปฏิบัติตามเกณฑ์ เพื่อให้เป็นการยอมรับของสังคม |
1 | ผ่าน | ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด |
0 | ไม่ผ่าน | ผู้เรียนรับรู้และปฏิบัติได้ไม่ครบตามเกณฑ์ และเงื่อนไขที่โรงเรียนกำหนด |
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมิน ” 0 หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริม และประเมินตามที่โรงเรียน แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” 1 หมายถึง ผ่านการประเมินคุณลักษณะ “อันพึงประสงค์ “
นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยจะได้รับการประเมินผลเพื่อผ่านเกณฑ์ 2 เกณฑ์ คือ
** เกณฑ์การผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้
** เกณฑ์เวลาเข้าร่วมกิจกรรม ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลากิจกรรมทั้งหมดการตัดสินผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็น
“ผ” หมายถึง ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่านทั้ง 2 เกณฑ์)
“มผ” หมายถึง ไม่ผ่าน (เมื่อมีผลการประเมินผ่าน ไม่ครบทั้ง 2 เกณฑ์)
กรณีนักเรียนได้รับผลการประเมินเป็น ” มผ หมายถึง ไม่ผ่าน ” นักเรียนต้องเข้ารับการซ่อมเสริมและประเมินตามที่โรงเรียนกำหนด แล้วจะได้รับการเปลี่ยนระดับผลการประเมินให้เป็น ” ผ หมายถึง ผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน “