หลักสูตรภาคปกติ
คือ หลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข มุ่งพัฒนาให้ผู้เรียนได้มีความรู้ความสามารถเต็มตามศักยภาพ รู้จักแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง มุ่งเน้นการสอนด้วยวิธีการสอนใหม่ๆ โดยใช้กิจกรรมที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง เน้นการสอนทางด้านภาษาทั้ง ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งทางโรงเรียนให้นักเรียนได้เรียนกับชาวต่างชาติเจ้าของภาษาโดยตรง มุ่งให้นักเรียนสามารถศึกษาค้นคว้าโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย ปลูกฝังให้นักเรียนเป็นผู้ที่มีความคิดสร้างสรรค์ สามารถแก้ไขปัญหาและกล้าแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตย ทั้งนี้ทางโรงเรียนจะพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสม กับสภาพและความต้องการของนักเรียน โดยทางโรงเรียนได้เปิดสอน 2 ระดับ ดังนี้
ระดับปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาล 1 – 3
ระดับประถมศึกษา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6
โครงสร้างหลักสูตรภาคปกติ
โครงสร้างหลักสูตรระดับปฐมวัย
หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) พุทธศักราช 2560 จัดทำขึ้นโดยคณะผู้บริหาร และคณาจารย์ของโรงเรียนร่วมกันดำเนินการวิเคราะห์สาระเนื้อหาตามหลักสูตรสถานศึกษา ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 2 พุทธศักราช 2553 เทียบกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาระดับปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะสมกับผู้เรียนและสิ่งแวดล้อมให้ลอดคล้องกับมาตรฐานการเรียนรู้มากยิ่งขึ้นโดยนำเอกลักษณ์ของชุมชน สังคม บุคคล สถานที่แวดล้อม ธรรมชาติรอบ ๆ ตัวเด็ก รวมทั้งศิลปะและภูมิปัญญาท้องถิ่น มากำหนดเป็นสาระ ซึ่งคำนึงถึงความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล ให้เด็กได้มีประสบการณ์ โดยยึดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย จุดมุ่งหมาย วัตถุประสงค์ของหลักสูตร และมีการเพิ่มเติม ในส่วนของคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามเกณฑ์มาตรฐานของ การประกันคุณภาพมาตรฐานการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กอย่างเต็มศักยภาพ พร้อมกับคุณธรรมจริยธรรม สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ในแต่ล่ะหน่วยการเรียนจะเรียงลำดับเนื้อหาจากสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวไปสู่สิ่งที่ไกลตัวเป็นหน่วยการเรียนการสอน ดังนี้
หน่วยการเรียนรู้ | หัวเรื่อง |
---|---|
ภาคเรียนที่ 1 | |
Introduction / ปฐมนิเทศ | |
1. ตัวเรา |
- My body and health / ร่างกายของฉันและสุขภาพดีมีพลัง - My 5 senses and feelings / ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และ ความรู้สึก - My family and home / บ้านแสนสุข - My community and occupations / ชุมชนของฉัน และ อาชีพ |
2. ธรรมชาติรอบตัว |
- Plants,trees,flowers and Insects / สีสันสดสวยด้วยพรรณไม้ และโลกของแมลง - Fruit and vegetables / ผลไม้หลากรสและผักดีมีคุณ - Farm animals and Pets/ Habitats / สัตว์เลี้ยงแสนรัก/ แหล่งที่อยู่อาศัย - Wild animals / Habitats / ชีวิตสัตว์ป่า / แหล่งที่อยู่อาศัย - Weather and seasons / สภาพอากาศและฤดูกาล - Water Cycle, rivers and oceans / น้ำคือชีวิต - Sea life / โลกใต้ทะเล |
ภาคเรียนที่ 2 | |
3. โลก |
- Countries, continents and culture / ต่างแดนแสนสนุก - Pre-historic times (dinosaurs) / ยุคไดโนเสาร์ - Early civilization (people) / ยุคหิน - Day and Night / กลางวันและกลางคืน - Space and Solar system / จักรวาลและดวงดาว |
4. เทคโนโลยีและนวัตกรรม |
- Transport (land, air, water, forces and motion, friction, float and sink) / หนูน้อยนักเดินทาง - Tools and Machines / เครื่องมือและเครื่องจักร - Media (newspaper, magazine, internet, video, computer, smart phone, tablet) / สื่อเทคโนโลยี - Energy (solar, wind, fossil, gas, electric) / พลังงาน - Pollution (air/water pollution, water saving/energy saving methods) / มลพิษ - Economics (want & needs, expenses, value of money in relation to items) / หนูน้อยนักเศรษฐศาสตร์ |
ในแต่ละหน่วยจะเรียนประมาณ 8 สัปดาห์ หน่วยการเรียนการสอนสามารถยึดหย่นได้ตามความเหมาะสม และสอดคล้องกับเหตุการณ์ปัจจุบันและโรงเรียนได้จัดกิจกิจกรรม 6 กิจกรรมหลัก ในตารางกิจกรรมแต่ละวัน ดังต่อไปนี้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะดนตรี
กิจกรรมกลุ่ม
กิจกรรมเสรี
กิจกรรมกลางแจ้ง และการละเล่นของไทย
กิจกรรมสงบ
กิจกรรมเกมการศึกษา
กิจกรรมการเรียนการสอน และ กิจกรรมประจำวัน
โครงสร้างหลักสูตรภาคปกติ
โครงสร้างหลักสูตรระดับประถมศึกษา
หลักสูตรการจัดการเรียนการสอนระดับประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) เป็นการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ค้นพบความสามารถของตนเอง และพัฒนาความสามารถของตนเอง ได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยในช่วงชั้นที่ 1 (ป.1-3) ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เนื้อหาทั้ง 8 กลุ่มสาระตามที่โรงเรียนกำหนด เพื่อตรวจสอบความสนใจและความถนัดของตนเอง ในช่วงชั้นที่ 2 (ป.4-6) ผู้เรียนจะได้เลือกเรียนในวิชาที่ตนเองถนัดและสนใจเป็นพิเศษ เพิ่มเติมจากเนื้อหาที่โรงเรียนกำหนดให้ เพื่อเติมเต็มศักยภาพของตนเองตามตารางโครงสร้างหลักสูตร ดังนี้
โครงสร้างหลักสูตรระดับประถมศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6
รายวิชาพื้นฐาน | ระดับชั้น | |||||||||||
ป. 1 | ป. 2 | ป. 3 | ป. 4 | ป. 5 | ป. 6 | |||||||
ภ.1 | ภ.2 | ภ.1 | ภ.2 | ภ.1 | ภ.2 | ภ.1 | ภ.2 | ภ.1 | ภ.2 | ภ.1 | ภ.2 | |
1. ภาษาไทย | 6 | 6 | 6 | 6 | 5 | 5 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 |
2. คณิตศาสตร์ | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 |
3. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | 3 | 3 | 3 | 3 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 |
4. สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 | 3 |
5. สุขศึกษาและพลศึกษา | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 |
6. ศิลปะ | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 |
7. การงานอาชีพ | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 |
8. ภาษาอังกฤษ | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 | 5 |
รวมรายวิชาพื้นฐาน (คาบ:สัปดาห์) | 27 | 27 | 27 | 27 | 27 | 27 | 26 | 26 | 26 | 26 | 26 | 26 |
วิชาซ่อมเสริมพัฒนาการ | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | - | - | - | - | - | - |
วิชาเลือกเสรี 8 กลุ่มสาระ | - | - | - | - | - | - | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 |
รวมรายวิชาพื้นฐาน (คาบ:สัปดาห์) | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 |
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน | ||||||||||||
- กิจกรรมพัฒนาตน | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | - | 1 | - | 1 | - | 1 |
- การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง | 1 | 1 | 1 | 1 | - | - | - | - | - | - | - | - |
- กิจกรรมลูกเสือ/เนตรนารี | - | - | - | - | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 | 1 |
- กิจกรรมชมรม | - | - | - | - | - | - | 1 | - | 1 | - | 1 | - |
- กิจกรรมโฮมรูม | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 | 2 |
รวมรายวิชาพื้นฐาน (คาบ:สัปดาห์) | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 | 4 |
รวมเวลาเรียน (คาบ / สัปดาห์) | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 | 32 |
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ | ปีละ 10 ชั่วโมง | |||||||||||
รวมเวลาเรียน ทุกวิชาตลอดปี | ไม่ต่ำกว่า 1,000 ชั่วโมง : ปี |