แผนยุทธศาสตร์โรงเรียน

โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง(ฝ่ายประถม) ได้ดำเนินการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ โรงเรียนขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการจัดการศึกษาให้ก้าวทันกับความเปลี่ยนแปลง และพร้อมสำหรับการแข่งขัน ทุกระดับ ใช้เป็นแนวทางพัฒนโรงเรียนให้สอดคล้องกับระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงาน ดังนี้

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนอย่างมีคุณภาพ

เป้าประสงค์ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศ ตอบสนองต่อ ความถนัดและศักยภาพตามความต้องการของผู้เรียน และจัดการเรียนการสอนในรูปแบบบูรณาการที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน
กลยุทธ์ที่ 2 เสริมสร้างทักษะ เทคนิค และวิธีการสอน
กลยุทธ์ที่ 3 สร้างภาคีเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาศักยภาพของบุคลากรให้เกิดความเชี่ยวชาญเฉพาะ

เป้าประสงค์ บุคลากรมีความเป็นมืออาชีพครูผู้สอนมีความรู้ความสามารถและ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางวิชาการ มีผลงานวิจัย สื่อ นวัตกรรม และงานสร้างสรรค์ที่นำไปใช้

กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพครูให้มีความรู้ความสามารถและ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางวิชาการ มีผลงานวิจัย สื่อ นวัตกรรม
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาศักยภาพบุคลากรสู่ความเป็นมืออาชีพ ให้มีความรู้ความสามารถ และความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
กลยุทธ์ที่ 3 เสริมสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของบุคลากร

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาศักยภาพนักเรียนโดยใช้ความรู้เป็นพื้นฐาน เพื่อดำรงชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์

เป้าประสงค์ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินระดับชาติ และมีทักษะต่างๆ เพื่อการดำรงชีวิตในยุคโลกาภิวัฒน์

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาทักษะด้านวิชาการ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาทักษะด้านกระบวนการคิด
กลยุทธ์ที่ 4 พัฒนาทักษะด้านการแก้ปัญหา
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาทักษะด้านการมีส่วนร่วมกิจกรรมกลุ่ม
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาทักษะด้านการมีจิตสาธารณะ

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาแหล่งการเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้พร้อมที่จะเป็นแหล่งปฏิบัติการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง และวิจัยทางการศึกษา

เป้าประสงค์ โรงเรียนมีเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีเพื่อการบริหารจัดการที่เหมาะสมทันสมัย เพียงพอ เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนเป็นแหล่งปฏิบัติการศึกษา ค้นคว้า ทดลอง และวิจัยทางการศึกษา

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนรู้และการบริหารจัดการ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาสภาพแวดล้อมทางกายภาพที่ดี ปลอดภัย และเอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 5 ปรับระบบการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ด้วยระบบคุณภาพ

เป้าประสงค์ ส่งเสริม เสริมสร้าง และพัฒนาศักยภาพบุคลากรการบริหาร การจัดการ และ การบริการที่มีประสิทธิภาพ ตามแนวทางของการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี

กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาระบบฐานข้อมูลสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการภายในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาระบบการวางแผนครบวงจร (PDCA) และส่งเสริมการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนามาตรฐานการให้บริการข้อมูลและข่าวสาร
กลยุทธ์ที่ 4 สร้างพลังร่วมพัฒนาองค์กรเพื่อความเป็นเลิศ
กลยุทธ์ที่ 5 จัดการด้านงบประมาณเข้าสู่ระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมการบริหารงานบุคลากรอย่างมีอิสระและคล่องตัว
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมระบบการจัดการความรู้ (KM)
กลยุทธ์ที่ 8 ส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้

ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ 6 ร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่นในการพัฒนาการจัดการศึกษา ส่งเสริม ถ่ายทอดองค์ความรู้เพื่อสร้างจริยธรรม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

เป้าประสงค์ โรงเรียน ชุมชน ผู้รับบริการทางการศึกษา ร่วมกำหนดแนวทางการพัฒนาโรงเรียน ส่งเสริมและธำรงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของชาติ ด้วยการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามของไทย

กลยุทธ์ที่ 1 สานสัมพันธ์โรงเรียน บ้าน และชุมชน
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่นเพื่อพัฒนาการศึกษาในยุคโลกาภิวัตน์
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทย/ต่างประเทศ และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในยุคโลกาภิวัตน์