โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ความคิดสร้างสรรค์ ครูช่วยสรรสร้าง”
ในปัจจุบันนี้โลกของเรามีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว พ่อแม่ทุกคนมีความปรารถนาให้ลูกเติบโตอย่างมีคุณภาพ และสิ่งใดที่จะช่วยให้ลูกของเขาก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ดี แน่นอนที่สุดว่า ทักษะต่าง ๆ ในการทำงาน ความขยันหมั่นเพียร ความสามารถในการเรียนรู้ ต้องได้รับการดูแล และฟูมฟักมาอย่างดี แต่สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ลูกของเราทุกคน แตกต่างและมีความโดดเด่น นั่นคือ ด้านความคิดสร้างสรรค์
เด็กเล็กก่อนวัยเรียน มีความคิดสร้างสรรค์ติดตัวมาอยู่แล้ว ไม่มากก็น้อยตามศักยภาพของแต่ละคนซึ่ง Howard Gardner กล่าวว่า ในประเทศสหรัฐอเมริกานั้น ในช่วงวัยก่อนเรียนเด็ก ๆ ได้รับการสนับสนุนให้มีความคิดที่แตกต่าง เล่นอย่างอิสระเสรี และไม่ถูกสกัดกั้นที่จะทำในสิ่งที่แตกต่างออกไป ดังนั้นผู้ใหญ่ควรตระหนักว่า ความคิดสร้างสรรค์จะเกิดขึ้นได้ในบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่ดี สำหรับเด็กปฐมวัยการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ควรมุ่งเน้นที่กระบวนการมากกว่าผลผลิตหรือตัวบุคคล การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ควรเริ่มจากการส่งเสริมความคิดที่หลากหลาย และการแสดงออกตามความคิดเห็น ทดลองและแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง ดังนั้นในการจัดกิจกรรมให้กับเด็กซึ่งเป็นวัยที่มีพัฒนาการด้านจินตนาการ ตื่นเต้นกับประสบการณ์ที่ได้ลงมือปฏิบัติมีความสามารถในการเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ รอบตัว จึงเป็นช่วงวัยที่เหมาะสมในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์โดยครูปฐมวัย ซึ่งเป็นผู้จัดประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แนะ สร้างบรรยากาศการเรียนรู้อย่างอิสระและผ่อนคลาย ให้เด็กได้เป็นตัวของตัวเอง กล้าคิด กล้าแสดงออก อย่างเหมาะสมตามช่วงวัย
โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง (ฝ่ายประถม) ได้เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงกำหนดให้มีการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “ความคิดสร้างสรรค์ ครูช่วยสรรสร้าง” ขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2567 เพื่อพัฒนาศักยภาพของคุณครูให้เกิดความเชี่ยวชาญ มีความรู้ความเข้าใจในความสำคัญของการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กปฐมวัย อีกทั้งสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ